BÀI TUYÊN TRUYỀN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA XÃ NGHĨA TRUNG
Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan
tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng
dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy
mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công
khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Việc ứng dụng dịch vụ
công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải
cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến
sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc
nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của
thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về
công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục
hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trước
hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:
-
Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ
quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch
vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:
-
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông
tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành
chính đó.
-
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho
phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo
yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện
đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
-
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho
phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức
cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ
được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận
kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
-
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho
phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc
trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu
điện đến người sử dụng.
Nếu
trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước
chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể
thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị.
Các
giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên
môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực
tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3)
hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người
sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
Khi
sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều
lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian
nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là
tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, thông qua mạng
internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình
trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy
trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu),
ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.
Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức
độ 4 mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành chính của xã nhà đề
nghị bà con Nhân dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành
chính hãy đến Bộ phận Một cửa UBND xã để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến./.