Hội nghị trực tuyến Phổ biến, quán triệt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản liên quan
Lượt xem: 84

    Sáng 28/11/2023, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và phổ biến các văn bản liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu từ cấp tỉnh đến các phường, xã trên cả nước.

    Tại điểm cầu xã Nghĩa Trung có đồng chí  Phạm Văn Bằng - Bí thư Đảng uỷ, chủ tịch HĐND xã; đ/c Trần Xuân Trung - phó bí thư TT đảng uỷ; đ/c:Tống Xuân Chúc - phó bí thư đảng bộ, chủ tịch UBND xã; Lãnh đạo đảng uỷ; HĐND; UBND; UB MTTQ;  Trưởng, phó các đoàn thể;  cán bộ công chức xã. 

anh tin bai

Toàn cảnh điểm cầu xã Nghĩa Trung

    Tại Hội nghị, các đại biểu được phổ biến 3 nội dung chính, gồm: Nội dung của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; nội dung của Nghị định số 59/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và nội dung của Nghị định số 61/2023/NĐ-CP về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư.

    Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được ban hành năm 2022, gồm 6 chương, 91 điều, quy định nội dung, hình thức, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng; trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023, đã góp phần thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng có liên quan đến dân chủ ở cơ sở; cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền làm chủ của nhân dân; bảo đảm tính hợp hiến, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

    Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đã phổ biến một số điểm mới quan trọng như: Những nội dung nhân dân bàn và quyết định, đưa ra sáng kiến công dân; các hình thức nhân dân bàn và quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến quyền, lợi ích của nhân dân và đất nước. Đồng thời, Luật còn có một số quy định mới liên quan đến việc công khai thông tin ở cơ quan đơn vị và bổ sung thêm hình thức công khai mới, quy định về thời điểm công khai,... Đồng thời, nhiều ý kiến thảo luận, làm rõ nội dung liên quan đến Luật, cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực tế.

    Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Triệu Văn Cường - Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa, mục đích và tác động của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Qua đó, yêu cầu các địa phương cũng như các cơ quan, đoàn thể có liên quan triển khai việc thực hiện Luật một cách kịp thời, thống nhất và hiệu quả, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân./.

Tin mới
anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai
anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai


image advertisement



image advertisement
image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Trung - Nghĩa Hưng - Nam Định
              Địa chỉ: Xã Nghĩa Trung - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
DT: 02283871062
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang